ผลิตภัณฑ์

ประเภทของผลิตภัณฑ์เซรามิค มี 4 ประเภท ดังนี้
      1. เอิร์ทเทนแวร์ (Earthenware)
        ทำจากดินเหนียวที่หาได้ในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมีสีน้ำตาลแดง เนื้อหยาบ มีรูพรุนมาก ไม่สามารถป้องกันการดูดซึมของน้ำได้ มีความแข็งแรงต่ำเนื่องจากยังเผาไม่ถึงจุดสุกตัว จึงแตกหักง่าย ทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีราคาถูก ปัจจุบันสามารถพบเซรามิคประเภทนี้ในรูปหม้อดิน กระถางต้นไม้ รูปปั้นต่างๆ เป็นต้น 

     2. สโตนแวร์ (Stoneware)
        จะมีลักษณะเนื้อดินที่หลอมกันแน่นกว่าเอิร์ทเทนแวร์ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีสีขาวออกเทา เนื้อหยาบ ผิวขรุขระ มีรูพรุนน้อย ดูดซึมน้ำ ไม่เปราะและแตกง่ายเมื่อกระทบกัน ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะเหมาะสำหรับการใช้สอยในบ้านหรือร้านอาหารทั่วไป

     3. พอร์ซเลน (Porcelain)
        เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิคที่บาง เบา มีความหรูหราและทันสมัย เนื้อดินมีความแข็งแกร่งมากเนื่องจากเผาที่อุณหภูมิสูง สีขาว ผิวเนียนเป็นมันวาว สวยงาม เหมาะแก่การใช้ตกแต่งเป็นเครื่องประดับ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสำหรับภัตตาคารหรือโรงแรม ไม่บิ่นและแตกง่ายเมื่อกระทบกัน แสงสามารถผ่านได้เมื่อส่องไฟ ซึ่งโดยทั่วไปเซรามิคประเภทพอร์ซเลน ประกอบด้วย เซรามิคประเภทรีดักชั่นพอร์ซเลน (Reduction Porcelain) เซรามิคประเภทวิเทรียสไชน่า (Vitreous china) และเซรามิคประเภทไฟน์ไชน่า (Fine china) โดยเซรามิคประเภทไฟน์ไชน่า (Fine china) จะเป็นพอร์ซเลนระดับสูงกว่า วิเทรียสไชน่า (Vitreous china) เนื่องจากไฟน์ไชน่า (Fine china) จะมีความขาวนวล แวววาวกว่าวิเทรียสไชน่า (Vitreous china) ซึ่งทำให้ไฟน์ไชน่า (Fine china) มีความสวยงาม และเป็นที่นิยมในกลุ่มโรงแรมหรือร้านอาหารระดับ 3-5 ดาวมากกว่า

     4. โบนไชน่า (Bone china)
        เป็นเซรามิคที่มีความหรูหราเช่นเดียวกันแต่มีส่วนผสมของเถ้ากระดูกซึ่งจะทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์มีความขาวมากขึ้น และมีความโปร่งใส (Translucent) มากกว่า

     เหตุผลที่บริษัทเลือกผลิตเครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่า เนื่องจากเครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่า มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากเซรามิคประเภทอื่นๆในประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน ส่วนขั้นตอนการผลิตจะมีลักษณะคล้ายกับการผลิตเครื่องเคลือบดินเผาประเภทโบนไชน่า (Bone china) ที่จัดว่าเป็นเครื่องปั้นดินเผาชั้นดีที่สุด เนื่องจากมีส่วนผสมของเถ้ากระดูก (Bone ash) ถึงร้อยละ 50 จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแวววาวสวยงามและแข็งแกร่ง
นอกจากนี้เครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่ายังมีลักษณะการใช้งานเหมือนเซรามิคประเภทพอร์ซเลน (Porcelain) ที่มีลักษณะโปร่งใสและไม่ดูดซึมน้ำ ดังนั้นการผสมผสานกันระหว่างข้อดีของเซรามิคทั้งสองประเภทนี้ทำให้เซรามิคประเภทไฟน์ไชน่า (Fine china) มีจุดเด่น คือ เนื้อดินมีความแกร่ง แข็งแรงทนทาน ไม่บิ่นง่าย เนื้อเคลือบโปร่งใส มันแวววาว ไม่ราน ไม่ดูดซึมน้ำ ตกแต่งลวดลายใต้เคลือบได้ โดยที่ยังสามารถคงความสดใสของสีได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ต้นทุนการผลิตของเซรามิคประเภทไฟน์ไชน่าจะมีต้นทุนต่ำกว่าเซรามิคประเภทโบนไชน่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ดังต่อไปนี้

      • ผลิตภัณฑ์สามารถทนทานต่อการใช้งานในไมโครเวฟได้ (Microwave Safe)
      • ผลิตภัณฑ์สามารถทนทานต่อการใช้งานในเครื่องล้างจานได้ (Dishwasher Safe)
      • ผลิตภัณฑ์สามารถทนทานต่อการใช้งานระหว่างเตาอบและตู้แช่แข็ง (Oven & Freezer Safe)
      • ผลิตภัณฑ์สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ระหว่าง 0 °C – 220 °C (Thermal Shock Resistance)
      • ผลิตภัณฑ์สามารถทนต่อรอยขีดข่วนและคราบเปื้อน (Stain Resistance)

จากลักษณะผลิตภัณฑ์ตามที่กล่าวมา บริษัทได้จำแนกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ออกเป็น 4 กลุ่ม ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์และความสามารถในการใช้งาน เพื่อให้ง่ายต่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการเลือกใช้งานของลูกค้า ซึ่งได้แก่

     (1) Gracious
        ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะมีความเบาบาง น้ำหนักเบา สามารถเพิ่มความสวยงามด้วยการเติมแต่งลวดลายหรือติดรูปลอก(Sticker) เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ในบ้าน ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มหรือขนม และโรงแรม

     (2) Efficient
         ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานหนัก มีความคงทน โดยรูปแบบของตัวผลิตภัณฑ์จะมีความเรียบง่าย ทนทาน เน้นประโยชน์ใช้สอย ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จึงเหมาะสำหรับร้านอาหารหรือโรงอาหารที่มีอัตราการหมุนเวียนของลูกค้า (Turnover) สูง อีกทั้งผลิตภัณฑ์บางชิ้นในกลุ่มนี้ยังถูกออกแบบให้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บในการเรียงซ้อนกันได้ถึงร้อยละ 30 ของพื้นที่จัดเก็บเดิม 

     (3) Inspired
        ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ได้ถูกออกแบบให้มีรูปทรงพิเศษ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่จะไม่เน้นลวดลายของผลิตภัณฑ์ เหมาะสำหรับร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรมระดับ 3 – 5 ดาว ที่ต้องการความแปลกใหม่ในการนำเสนออาหารให้กับลูกค้าและต้องการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับการรับประทานอาหาร

     (4) Expose
        
เพื่อตอบรับเทรนตลาดที่นิยมสินค้าที่มีสีสัน บริษัทจึงได้พัฒนาการตกแต่งลวดลายด้วยสีสันต่าง ๆ บนไฟน์ ไชน่าเป็นครั้งแรก สินค้าในกลุ่ม Expose จะมีสีสันหลากหลาย สวยงาม แต่ยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานสำหรับโรงแรมร้านอาหารได้เหมือนเดิม